Tuổi dậy thì làm thế nào để cao hơn vượt trội

Hình ảnh
Dậy thì là một trong 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao , là giai đoạn chúng ta có sự thay đổi rất lớn về cả thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, đây được xem là cơ hội để bứt phá chiều cao dành cho những ai đang mong muốn cải thiện chiều cao hiện tại của mình. Vậy phương pháp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì như thế nào? Ăn đủ chất Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất để tăng chiều cao. Nếu muốn tăng chiều cao hiệu quả thì bạn cần phải lập ra cho mình một thực đơn tăng chiều cao thật khoa học. Thực đơn này phải đảm bảo cân bằng giữa các nhóm chất, kích thích ăn ngon miệng để giúp ăn nhiều hơn, vừa tăng cường thể lực lại hiệu quả trong việc bổ sung dưỡng chất tăng chiều cao. Ngủ đủ giấc Giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với phát triển chiều cao. Khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra hormon tăng trưởng nhiều nhất. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp tăng chiều cao nhanh mà còn đem lại năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả, ngược lại, thiếu ngủ sẽ khiến chúng ta luôn

Có phải trẻ uống nhiều sữa sẽ cao không

Làm Cha mẹ ai cũng mong muốn con mình cao lớn mạnh khỏe có thân hình cân đối và chiều cao như ý. Họ tìm mọi phương pháp miễn làm sao cho con cao là được. “Bác sĩ ơi uống loại sữa nào cho cháu cao?”, hoặc "Có loại thuốc nào uống giúp cháu cao lên không?”… là nghi vấn của rất nhiều bà mẹ. Có vợ chồng lo cha mẹ đều thấp sợ con về sau bị lùn nên cho uống có không ít sữa, toàn những loại đắt tiền mà trẻ vẫn không cao lên. Trường hợp này thì có khả năng đổ lỗi cho yếu tố gen, song có khi cả cha mẹ đều cao con uống khá nhiều sữa vẫn lùn. Ngược lại, cha mẹ thấp nhưng con được nuôi dưỡng và chăm nom tốt thì lại cao đúng theo tiêu chuẩn.
uong-sua-nhieu-tre-co-cao
Giấc ngủ có vai trò tối quan trọng giúp trẻ phát triển chiều cao.

Điều gì quyết định chiều cao của trẻ?
Chiều cao phụ thuộc vào có không ít yếu tố: gen, dinh dưỡng, điều kiện ngoại cảnh sống, tình trạng bệnh tật và vấn đề tập luyện thể dục thể thao.

Dinh dưỡng
Nhiều nghiên cứu chứng minh dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chiều cao của trẻ. Một điều dễ nhận thấy ở nước ta hiện nay là trẻ thành phố cao hơn trẻ nông thôn. Lý do là trẻ thành phố được nuôi dưỡng hiệu quả hơn, có chế độ ăn uống đầy đủ. Để tăng trưởng chiều cao liên tục, cơ thể trẻ cần được nhận đầy đủ năng lượng thiết yếu hàng ngày, tăng ký tối ưu thì mới phát triển chiều cao được.
Ngoài vấn đề năng lượng thì những vi dưỡng chất đã được các nhà khoa học chứng minh là có liên quan đến tăng trưởng chiều cao. Đó là vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt.
Vitamin D có vai trò vô cùng to lớn trong chuyển hóa; canxi và photpho là hai khoáng chất quan trọng để phát triển xương. Nếu thiếu vitamin D, ruột không thể hấp thu canxi và photpho dẫn đến trẻ bị còi xương, tác động rất nhiều đến sự tăng chiều cao. Vitamin D có vô cùng ít trong thức ăn, chủ yếu là do cơ thể tự tổng hợp nhờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì thế một trẻ uống nhiều sữa nhưng suốt ngày bị nhốt trong nhà không được tắm nắng để tổng hợp vitamin D thì canxi không thể hấp thu, mà canxi là yếu tố quan trọng để tăng chiều cao.
Vitamin A cũng giúp cho sự tăng trưởng của xương, đẩy mạnh miễn dịch. Trẻ ít bị ốm đau thì có cơ hội để cao lớn hơn.
Một yếu tố vi lượng vô cùng to lớn để tăng chiều cao của trẻ là kẽm. Kẽm có trong nhiều thành phần enzyme giúp cơ thể tăng tổng hợp protein, phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng. Trẻ thiếu kẽm thường biếng ăn, còi cọc và chậm lớn.
Iốt là thành phần của nội tiết tố tuyến giáp, có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể. Thiếu iốt trẻ sẽ bị thiểu năng tuyến giáp, có khả năng bị lùn do suy giáp trạng.

Ngủ đủ giấc
Ngoài việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, trẻ muốn cao lớn còn phải được ngủ đủ giấc, nhất là giấc ngủ ban đêm. Hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất là vào 23-24h đêm khi trẻ đã ngủ say. Vì thế cho trẻ ngủ quá muộn, ngủ nhiều ban ngày thì lượng hormone tiết ra vô cùng ít, trẻ thường chậm lớn, chậm phát triển chiều cao. Vì vậy, đề tài chăm sóc giấc ngủ cho trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển chiều cao.

Một vài nhân tố khác
điều kiện ngoại cảnh sống, bệnh tật và đặc biệt là vận động thể chất cũng liên quan đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ không thể cao lớn được trong môi trường sống ô nhiễm (khói thuốc lá, khói than tổ ong, khói xe, bụi…); đều đặn bệnh tật ốm đau và suốt ngày bị giữ trong nhà.

Sự tăng trưởng chiều cao của trẻ có 3 thời điểm quan trọng nhất: Trong bào thai, dưới 2 tuổi, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (trẻ trai: 13-16 tuổi, trẻ gái 10-13 tuổi).
Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai, đẻ ra nhẹ cân, thiếu chiều cao thì về sau khó mà cao được. Hoặc thời điểm dưới 2 tuổi trẻ bị suy dinh dưỡng, nhất là suy dinh dưỡng thể thấp còi, thì nguy cơ thấp chiều cao về sau rất lớn (vì chiều cao của trẻ thời điểm 2 tuổi bằng ½ chiều cao của trẻ giai đoạn trưởng thành). Thời điểm dậy thì cũng vô cùng to lớn, ở giai đoạn này trẻ có khả năng tăng 10-15 cm một năm. Nếu trẻ được nuôi dưỡng dinh dưỡng công dụng và tập thể dục thể thao như chạy, bơi lội, tập xà…thì có khả năng cải thiện chiều cao cực kỳ tốt.
Như vậy có rất nhiều yếu tố liên quan đến sự tăng chiều cao của trẻ, nếu chỉ để ý đến việc cho trẻ uống nhiều sữa để phát triển chiều cao thì chưa đủ. Sữa là thực phẩm cực tốt có chứa đầy đủ dưỡng chất giúp trẻ tăng trưởng và phát triển chiều cao. Quan trọng nhất là trẻ được nuôi bằng sữa mẹ thì có khả năng cao lớn hơn trẻ không có sữa mẹ. Lý do là canxi trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn canxi trong sữa bò. Khi cai sữa mẹ trẻ cần được bổ sung các loại sữa bột công thức theo tuổi hoặc uống sữa tươi khi trẻ đã lớn.

Muốn trẻ phát triển chiều cao hữu hiệu Cha mẹ cần phải làm gì?
Trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ẳn đủ năng lượng, cân đối thành phần các dưỡng chất, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng có liên quan đến sự phát triển chiều cao như vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt. Phụ huynh lưu ý cho con ăn đủ bữa theo độ tuổi, bú sữa mẹ hoặc ăn sữa bột công thức theo tháng tuổi, khi cai sữa mẹ vẫn duy trì uống 500-600 ml sữa mỗi ngày. Chú ý sử dụng muối iốt khi nấu thức ăn cho trẻ, ăn đa dạng thực phẩm để nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng có liên quan đến tăng trưởng.
bên cạnh đó, cho trẻ tắm nắng hàng ngày để da tổng hợp đủ vitamin D cho cơ thể. Trẻ cần được ngủ đủ giấc vào ban đêm, không để trẻ ngủ muộn sau 10h đêm. Tạo điều kiện cho trẻ sống trong môi trường không ô nhiễm, thúc đẩy cho bé vận động thể lực từ khi còn bé.

Bài viết liên quan:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi dậy thì làm thế nào để cao hơn vượt trội

7 bài tập giãn cơ với bóng giúp tăng chiều cao cực nhanh cho nam giới

“Đánh bay” mỡ thừa cực nhanh nhờ phương pháp giảm cân đơn giản này